Bổ xung vitamin C như thế nào là hợp lý?

Lưu ý, mở trong một cửa sổ mới. InEmail

Hỏi: Tôi đang có bầu ở tháng thứ 5, do ăn uống không tốt nên tôi uống thêm viên Vitamin C. Vậy uống vitamin C giai đoạn này có được không và liều lượng dùng như thế nào là hợp lý?

Trả lời: Theo Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (2002) thì nhu cầu vitamin C trung bình ở phụ nữ mang thai là 55mg/ngày và phụ nữ cho con bú là 70mg/ngày.Đối với người trưởng thành, nhu cầu trung bình là 45mg/ngày.

 Vitamin C: Nền tảng của sức khỏe

Vitamin C: Nền tảng của sức khỏe

Thiếu hoặc thừa vitamin C đều không có lợi cho sức khỏe.

Tác hại của thiếu vitamin C (Biểu hiện của thiếu vitamin C)

Da sẽ bị khô, dễ bị xuất huyết dưới da (da dễ bị bầm tím khi va chạm nhẹ), chảy máu cam, chảy máu lợi, vết thương chậm lành.

Tác hại của thừa vitamin C

Thừa vitamin C đối với thai phụ rất nguy hiểm. Dùng Vitamin C quá liều kéo dài trong thai kỳ có nguy cơ gây dị tật bẩm sinh ở trẻ. Như vậy, để bảo đảm sức khỏe cho mình và cho cả thai nhi, người phụ nữ mang thai cần dùng vitamin C theo liều lượng cho phép hoặc theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trường hợp dùng vitamin C liều cao trong thời gian kéo dài sẽ dẫn đến những nguy cơ có hại cho sức khỏe, nhất là nguy cơ sạn thận do tạo ra những chất muối khoáng không hòa tan.

Cách bổ xung vitamin C

Cách chế biến để có thể giữ được hàm lượng vitamin C cao nhất?

Để tránh bị hao hụt lượng vitamin C trong thực phẩm, nên ăn rau và trái cây tươi ngay khi mới hái vì lúc này rau, trái có hàm lượng vitamin cao nhất; đối với rau xanh, không nên trữ lâu vì rau càng héo, lượng vitamin C mất đi càng nhiều.

Nếu phải dùng trong thời gian dài thì nên bảo quản rau trái trong tủ lạnh.

Khi chế biến, cần lưu ý không nên đun nấu quá lâu hay với nhiệt độ quá cao vì sẽ làm hao hụt các vitamin tan trong nước, trong đó có vitamin C.

Cơ thể chúng ta lấy vitamin C chủ yếu từ đồ ăn thức uống hằng ngày. Tránh những chế độ dinh dưỡng không đầy đủ dưỡng chất như: ăn uống thiên lệch (không ăn hay ít ăn rau trái tươi, thường ăn thức ăn chế biến sẵn như mì gói, đồ hộp, khoai tây chiên, bánh kẹo...), nghén không ăn uống được hay khi có nhu cầu tăng cao như người làm việc quá căng thẳng (stress), hoạt động thể lực quá nhiều (lao động nặng, vận động viên...), bị cảm cúm, sau phẫu thuật... thì cần dùng thêm vitamin C để bổ sung cho cơ thể.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều chế phẩm của những hãng dược phẩm nổi tiếng như Laroscobin, Enervon-C, Calcium Corbiere, MyVita... Tuy nhiên, đặc biệt chú ý đến hàm lượng thuốc ghi trên nhãn, đặc biệt là các thuốc bổ sung dung chất có chứa vitamin C để tránh dùng quá liều.

Chính vì vitamin C là con dao hai lưỡi nên các bà bầu cần đặc biết cẩn trọng: Nên kiểm tra, xét nghiệm xem mình thừa hay thiếu vitamin C. Chỉ bắt đầu dùng thuốc bổ trợ nếu có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ có kinh nghiệm hoặc đã đọc kỹ hướng dẫn và hàm lượng thuốc ghi trên bao bì!

Chúc chị và bé khỏe mạnh!

Theo ThS; BS Hồng Loan - Thế Giới Mới

Các bài viết khác