Omega 3 cho bà bầu

Lưu ý, mở trong một cửa sổ mới. InEmail

Thực phẩm giàu Omega 3 là 'nguyên liệu' quan trọng để xây dựng một cơ thể khỏe mạnh, một trí tuệ minh mẫn cho thai nhi và người mẹ.

Khái niệm về Omega 3

Omega 3 là một loại axit béo đa chưa bão hòa được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau như cá, thịt thú săn, các loại hạt và thực vật nhỏ.

Omega 3 vô cùng cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí tuệ. Đây là 1 trong 4 loại chất béo mà bạn cần hấp thu qua thức ăn bởi Omega 3 không được cơ thể tự sản xuất.

Các loại Omega 3: Có 3 loại chính mà cơ thể bạn cần để thực hiện các chức năng khác nhau:

- EAP (acid Eicosapentaenoic): chủ yếu có trong cá và dầu cá

- DHA (acid Docosahexanoic): được tìm thấy trong cá

- ALA (acid Alpha-Linolenic): có trong các loại hạt, tinh dầu thực vật và rau lá xanh, được chuyển hóa thành EPA và DHA trong cơ thể.

 

Omega 3 trong thời kỳ mang thai

Trong một thập kỷ gần đây, các nhà khoa học đã chỉ ra vai trò to lớn của Omega 3 trong sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Omega 3 giúp phát triển bộ não, hình thành võng mạc và phát triển hệ thần kinh.

Với phụ nữ mang thai, Omega 3 giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh bởi nó giảm nguy cơ tiền sản giật, giảm trầm cảm sau sinh và giảm thiểu nguy cơ sinh sớm.

Thiếu hụt Omega trong thời kỳ mang thai

Nếu bạn không cung cấp đầy đủ Omega 3 cho 2 mẹ con, bé sẽ bắt đầu “lấy” Omega 3 từ nguồn dự trữ của cơ thể bạn. Các nhà nghiên cứu cho rằng, nguồn dự trữ này nằm trong não, nếu bị thiếu hụt sẽ làm mất 3% tế bào não.

Không bổ sung đầy đủ Omega 3 trong thời kỳ mang thai còn có thể dẫn tới những nguy cơ sau:

- Tăng chứng trầm cảm sau sinh.

- Có khả năng sinh con bị nhẹ cân.

- Tăng nguy cơ sinh sớm.

Lợi ích lâu dài của Omega

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện trên các bé dưới 7 tuổi cho thấy, những bé được cung cấp Omega 3 với liều lượng thích hợp từ trong bụng mẹ có khả năng tập trung cao và thị lực tốt hơn những bé không được bổ sung Omega 3 đầy đủ.

Bé được cung cấp Omega 3 cũng đạt nhịp độ phát triển nhanh hơn 2 tháng so với những bé khác.

Lợi ích lâu dài của Omega 3 còn có:

- Giảm nguy cơ mắc các vấn đề về phát triển cũng như hành vi sau này.

- Giảm nguy cơ mắc các bệnh về vú và tuyến tuyền liệt.

Khi nào nên dùng Omega 3

Nếu không mang thai, bạn cũng nên bổ sung Omega 3 vào thực đơn hàng ngày của mình.
Phụ nữ mang thai nên dùng ít nhất 250mg Omega 3 mỗi ngày. Tuy nhiên dầu Omega 3 lại đặc biệt quan trọng vào quý cuối của thai kỳ. Giai đoạn này, thai nhi cần Omega 3 để hình thành 70% não bộ và hệ thần kinh.

Các thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 có nhiều trong cá và các sản phẩm dầu cá như:

- Cá nhiều dầu: cá thu, cá trích, cá hồi…

- Các thuốc bố sung dầu cá.

- Cá ngừ tươi hoặc đông lạnh.

Tuy nhiên, hãy lưu ý một số loại cá chứa hàm lượng thuỷ ngân và chì cao, vì thế nên chọn loại cá phù hợp.

Omega 3 cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm khác như:

- Trứng, bánh mỳ, nước hoa quả.

- Rau lá xanh thẫm.

- Hạt hướng dương, hạt cải.

- Quả óc chó.

Omega 3 có sẵn trong nhiều loại thức ăn nhưng không nên sử dụng Omega 3 có trong gan cá. Gan cá có nhiều retinol vitamin A có thể gây khuyết tật thai nhi.

Tốt nhất bạn hãy tìm những sản phẩm có Omega 3 được chế biến riêng biệt cho phụ nữ có thai.

 Diệu Linh (Theo Pregancy-infor)

Các bài viết khác