Sữa đậu nành với sức khỏe bà bầu

Lưu ý, mở trong một cửa sổ mới. InEmail

Một số độc giả thắc mắc về thông tin: Sử dụng nhiều đậu nành khi mang thai, có thể gây dị tật cho em bé trong bụng hoặc sẽ sinh ra bé gái.

Bạn có thể tham khảo câu trả lời từ Healthy & Ivillage.

Những thông tin trên chưa có đủ bằng chứng khoa học để kết luận.

Mối quan hệ giữa thực phẩm từ đậu nành với giới tính em bé trong bụng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, trên quy mô lớn. Nhìn chung những loại thực phẩm hàng ngày nạp vào cơ thể người mẹ chỉ là một yếu tố nhỏ, không thể quyết định hoàn toàn đến giới tính thai nhi.

Isoflavone (một chất có trong thành phần của đậu nành) được tìm thấy nhiều trong máu của bé sơ sinh nếu những bé này có mẹ uống nhiều sữa đậu nành trong thời kỳ mang thai - kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản. Nghiên cứu cũng kết luận rằng, những chất này không có liên quan tới bất kỳ một rắc rối sức khỏe nào của bé. Tuy nhiên, những khuyết tật bẩm sinh ở bé lại có xu hướng gia tăng ở nhóm bà mẹ có chế độ ăn kiêng trong thai kỳ.

Chất isoflavone cũng có thể truyền từ sữa mẹ tới bé trong giai đoạn cho bé bú nếu nhóm bà mẹ này sử dụng sữa đậu nành hàng ngày. Chất này cũng không gây hại cho sự phát triển của bé.

 

Lợi ích của sữa đậu nành

Xét về mặt dinh dưỡng, sữa đậu nành là một loại đồ uống an toàn. Nó chứa nhiều canxi, vitamin B12. Hàm lượng protein trong sữa đậu nành rất cao và nó chứa đủ 8 loại axit amin cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, sữa đậu nành chứa một lượng axit béo không no, có tác dụng duy trì cân nặng (tốt cho nhóm bà bầu béo phì), làm da dẻ hồng hào, chống nhăn, lợi tiểu….

Nguy cơ sức khỏe nếu uống nhiều sữa đậu nành

Một vài nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, lượng protein cao trong sữa đậu nành có thể làm giảm khả năng thụ thai. Tiêu thụ một lượng lớn sữa đậu nành mỗi ngày (trên 3 cốc) sẽ làm sụt giảm lượng hormone sinh sản trong cơ thể con người. Đây là kết quả công bố trên tờ Natual Toxins (Tạm dịch là Những độc tố tự nhiên) sau khi tiến hành nghiên cứu trên một số lượng lớn động vật.

Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu cũng kết luận rằng, hiện chưa có tài liệu nào chứng minh, sữa đậu nành hoặc những sản phẩm từ đậu nành có khả năng gây hại cho sức khỏe con người.

Cách sử dụng sữa đậu nành

- Bạn không nên hòa lẫn sữa đậu nành với trứng gà vì chất albumin trong lòng trắng trứng kết hợp với chất tripxin có trong sữa sẽ gây nên hiện tượng đầy bụng, khó tiêu. Hơn nữa, sự kết hợp này còn làm giảm giá trị dinh dưỡng của đậu nành.

- Bạn không nên dự trữ sữa đậu nành trong bình hoặc trong tủ lạnh lâu vì nó sẽ bị biến chất, hư hỏng, thậm chí nhiễm khuẩn.

- Bạn không nên pha sữa đậu nành với đường đỏ vì một số axit hữu cơ có trong đường đỏ kết hợp với protein trong sữa sẽ gây nên tình trạng đầy, chướng bụng. Tuy nhiên, khi hòa sữa với đường trắng thì lại an toàn.

- Nếu tự chế biến, bạn nên đun sôi thật kỹ sữa trước khi sử dụng để tránh bị đau bụng, ngộ độc. Nếu mua, bạn nên chọn những nhãn hiệu sữa đậu nành đảm bảo chất lượng, còn hạn sử dụng và không có dấu hiệu sữa bị biến chất, nhiễm khuẩn…

- Vì sữa đậu nành chứa một lượng protein lớn nên nếu sử dụng nhiều bạn sẽ bị đầy bụng. Đảm bảo chắc chắn rằng, lượng protein nạp vào cơ thể qua thực phẩm tương đương với cân nặng của bạn. Ví dụ: Bạn nặng 60kg, tương đương với nhu cầu protein là 60g mỗi ngày. Lưu ý: tổng protein này bao gồm cả lượng thịt, cá… bạn ăn hàng ngày.

- Bạn nên nhớ rằng, một chế độ ăn uống đa dạng và đủ chất sẽ rất có lợi cho sự phát triển của em bé. Bởi vì, bé sẽ được hưởng tất cả những gì bạn nạp vào cơ thể hàng ngày. Cuối cùng, bạn không cần thiết phải kiêng sữa đậu nành trong giai đoạn mang thai hoặc cho con bú. 1-2 cốc sữa đậu nành nhỏ mỗi ngày sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của hai mẹ con bạn.

 Ngọc Huê

Các bài viết khác