8 cách giảm đau khi chuyển dạ

Lưu ý, mở trong một cửa sổ mới. InEmail

Chuyển dạ (kèm theo những cơn đau, co thắt mạnh) có thể kéo dài 5 đến 10 tiếng đồng hồ hoặc lâu hơn. Lúc này, thư giãn, thở đúng cách là những biện pháp làm bạn dễ chịu hơn.

Ngoài ra, bạn nên lưu ý vài điểm khác từ Familyonline.

Massage

Nhờ chồng, mẹ hay người thân bên cạnh giúp bạn massage lưng, chân hay bất kỳ phần nào khác trên cơ thể để bạn được thư giãn và thoải mái. Massage làm giảm mỏi cơ, đỡ đau và giữ cân bằng tâm lý khi chuyển dạ.

 
Ảnh: JupiterImages

Thay đổi tư thế

Bạn cố gắng đứng lên, đi lại một chút, nên vịn vào tay một người thân để tránh không bị ngã. Có thể xoay người nhẹ, ngồi tựa lưng hay bất kỳ một tư thế nào khiến bạn dễ chịu nhất.

Các nhà khoa học đã chứng minh việc đi lại vừa giúp bạn bớt đau đớn, vừa làm cho giai đoạn đầu của quá trình chuyển dạ ngắn hơn. Tư thế đứng thẳng sẽ làm cho cổ tử cung nhanh mở, giúp cho máu lưu thông đến thai nhi dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không nhất thiết bạn phải đứng thẳng, có thể ngồi xổm, quỳ gối hay dựa lưng vào một điểm tựa nào đó… để luôn dễ chịu.

Tắm nước ấm

Nhớ là bạn chỉ nên tắm nước ấm chứ không phải nước quá nóng hay xông hơi trong thời gian dài. Tắm giúp bạn thư giãn thật hiệu quả và hạn chế tối đa cảm giác khó chịu, bức bối khi chuyển dạ.

Lưu ý: Hoạt động này chỉ phù hợp với những cơn chuyển dạ nhẹ mới xuất hiện, khi đã quá đau hoặc có cảm giác sắp sinh, bạn không nên tắm một mình để đề phòng những tình huống xấu.

Âm nhạc

Đeo một chiếc headphone vào tai để nghe những âm thanh êm dịu bất cứ khi nào bạn muốn. Âm nhạc là cách tốt nhất để giúp bạn bớt căng thẳng và lo lắng.

Dùng dầu thơm

Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những loại dầu thơm phù hợp có tác dụng làm êm dịu thần kinh và giúp bạn giảm đau, giảm sự co thắt khi chuyển dạ. Một số tinh dầu thơm hữu ích gồm: oải hương, hoa cúc, khuynh diệp, trà xanh, bưởi…

Thở đúng cách

Kỹ thuật thở cũng giúp ích cho những cơn chuyển dạ. Nên thở nông khi tử cung bắt đầu xuất hiện những cơn co thắt. Hít vào thở ra chủ yếu tập trung ở miệng.

Điểm cuối của những cơn co thắt, bạn nên thở sâu để tránh cảm giác đau đớn, hít vào bằng mũi thật sâu và thở ra chậm rãi.

Châm cứu

Cách này cũng giúp thai phụ đỡ đau và các mạch máu trong cơ thể lưu thông tốt, giảm stress, buồn phiền, chống đau lưng... Trên thực tế, ít trường hợp phải vận dụng đến biện pháp này.

Tưởng tượng đến những gì thú vị

Nếu bạn càng nghĩ nhiều đến cơn đau thì sẽ cảm nhận cơn đau càng trầm trọng hơn.
Kết hợp với quá trình thở đúng cách, bạn nên giữ tinh thần được thoải mái tối đa, hình dung ra những khung cảnh thiên nhiên yên tĩnh, cánh đồng hoa hay bãi biển thơ mộng chẳng hạn, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều.

Lưu ý: Khi bắt đầu xuất hiện dấu hiệu chuyển dạ, bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện hay các trung tâm y tế. Đặc điểm cơ bản của quá trình này là đau bụng từng cơn tăng dần, tử cung co bóp mạnh, nhiều cơn đau mạnh hơn. Âm đạo tiết dịch màu hồng.

Nhiều trường hợp vỡ ối lúc chuyển dạ. Khi ấy, âm đạo chảy nước, có thể nhiều hoặc ít tùy từng cơ thể mỗi người. Bạn cũng có thể thấy mỏi, đau vùng thắt lưng.

Nên chú ý đi tiểu, đại tiện trước để cơ thể sảng khoái hơn trong cơn chuyển dạ.

Ngọc Huê

Các bài viết khác